Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An tổ chức Caravan Việt – Lào – Thái  với mục đích tìm hiểu thị trường kết hợp Du  lịch trải nghiệm từ ngày 9 đến ngày 12/04/2023 thành công, tốt đẹp

Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An tổ chức Caravan Việt – Lào – Thái với mục đích tìm hiểu thị trường kết hợp Du lịch trải nghiệm từ ngày 9 đến ngày 12/04/2023 thành công, tốt đẹp

Hành trình Caravan Việt – Lào – Thái do Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An tổ chức, chuyến đi tìm hiểu thị trường kết hợp Du  lịch trải nghiệm ý nghĩa, thăm Khu lưu niệm Bác Hồ tại Udonthani (Thái), giao lưu ăn tối cùng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào, họp mặt và làm việc với Bí thư Tỉnh trưởng Bolikhamxay, khám phá ẩm thực Lào, thăm các anh chị doanh nhân kiều bào Lào thành đạt để lại nhiều dấu ấn, bài học, tình cảm, xúc động trong lòng mọi người trong đoàn.

Trưởng đoàn là ông Trần Anh Sơn – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông sản Xuất nhập khẩu Nghệ An. Phó trưởng đoàn là ông Nguyễn Xuân Phúc – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng tổng hợp Miền Trung và ông Phan Quang – Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Công ty CP Gạch ngói Xuân Hòa. Ông Lê Văn Hiếu Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Hà Nội Nghệ An và các thành viên trong công ty, ông Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch HĐQT- Tổ hợp LP – Grup, ông Nguyễn Quốc Biện – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xây dựng và Du lịch Thành Vinh, ông Bùi Bá Việt – Chủ tịch HĐQT Công ty Công nghệ Quốc Việt và các thành viên trong công ty, ông Lê Xuân Hải – Giám đốc Công ty TNHH Quà tặng H2 GOLF, bà Trần Thị Mỹ Hạnh – Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải,  ông Trần Đăng Ninh – Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Nghệ An, ông NguyễnVăn Thắng – Nguyên  phó Cục trưởng, Cục Quản lý Thị trường Nghệ An và các thành viên trong công ty CP Đầu tư và Xây dựng tổng hợp Miền Trung, Công ty CP Gạch ngói Xuân Hòa.

                          Đoàn xe hành trình Caravan Việt – Lào – Thái do Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu

                         Nghệ An tổ chức đang làm thủ tục qua biên giới ở Cửa khẩu Cầu Treo

Đoàn xuất phát từ 6h00 sáng từ Thành phố Vinh  ngày 9/4/2023. Trên đường đi đoàn đã liên lạc trước với Lãnh đạo hai cửa khẩu nên mọi thủ tục đi và về qua hai Cửa khẩu Lào và Việt Nam trên trục đường 8 hết sức nhanh chóng và thuận lợi, trên đường được trang bị mỗi xe một bộ đàm để liên lạc với nhau, trải nghiệm tay lái ở những cung đường mới trên dãy núi Trường Sơn đầy thú vị. Đến chiều  đoàn thăm và làm việc cùng Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bolikhamxay, trao đổi thông tin, tìm hiểu thị trường và  đầu tư của tỉnh bạn, đến thăm và chúc Tết Lào tại gia đình Bí thư tỉnh trưởng, đoàn được đón tiếp hết sức nồng hậu, chân tình và trịnh trọng.

 

                                                   Ông Trần Anh Sơn – Chủ tịch Hội DN Tiêu biểu

                                            Nghệ An và Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bolikhamxay

 

 

 

 

 

                      Đoàn chụp ảnh kỷ niệm thăm nhà Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bolikhamxay

Đến đất Lào cảm giác vừa lạ vừa quen, được khám phá nhiều điều thú vị trên đất bạn Lào. Nước Lào còn hay được nhắc đến với tên gọi “đất nước Triệu Voi” hay là xứ sở Chămpa, người anh em, người bạn tốt, đồng chí tốt của Việt Nam. Nhân dân Lào có nhiều truyền thống văn hóa tốt đẹp được hình thành trong lịch sử phát triển của dân tộc; một nền văn hóa có tính đặc sắc, độc đáo của riêng mình. Văn hóa, con người Lào và Việt Nam có khá nhiều nét tương đồng. Lào là một quốc gia giàu tài nguyên, rừng núi chiếm 3/4 diện tích. Khí hậu được chia làm hai mùa rõ rệt; từ tháng 5 đến tháng 10 là mùa mưa, từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là mùa khô; có dòng sông Mê-Kông chảy từ Bắc xuống Nam dài hơn 1.800 km.

Ngày 10/4/2023 Đoàn tách ra thành 2 nhóm, nhóm 1 khám phá thủ đô Viêng Chăn, ghé thăm Khải Hoàn Môn Lào – tượng đài Patuxai- tượng đài Chiến thắng một trong những di tích quan trọng nhất của thủ đô của đất nước Triệu Voi – Lào, được xây dựng để tôn vinh và tưởng niệm những người đã chiến đấu và cho cả những người đã hi sinh cho nền độc lập của Lào hiện nay. Tượng đài Patuxai có năm tòa tháp đại diện cho năm nguyên tắc cùng tồn tại giữa các quốc gia trên thế giới, cũng là đại diện cho năm nguyên tắc của Phật giáo là sự chu đáo, linh hoạt, trung thực, danh dự và thịnh vượng. Patuxai có 4 mặt hướng về bốn phía, mỗi mặt rộng 24 mét, đều được trang trí bởi các bức tượng của một vị vua Naga (biểu tượng thần thoại của Lào).

 

 

                                     Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại Khải Hoàn Môn Lào – tượng đài Patuxai-

                                                   tượng đài Chiến thắng của nước Lào

Tiếp đến đoàn đến thăm Tháp That Luang – di sản văn hóa thế giới, biểu tượng văn hóa Phật giáo và hiện được coi là biểu tượng của nước Lào. That Luang được xây dựng năm 1566 trên nền phế tích của một ngôi đền Khmer thế kỷ XIII. Sau đó, tháp Thạt Luổng bị tàn phá và đổ nát sau cuộc xâm lược của người Thái ở thế kỷ XIX. Năm 1930, tháp được khôi phục lại theo kiến trúc nguyên bản với độ cao 45m. Tháp That Luang được coi là rất linh thiêng nên có nhiều người đến đây cầu khấn các nguyện vọng, mong ước.

 

 

 

             Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại Tháp That Luang – di sản văn hóa thế giới, biểu tượng

                  văn hóa Phật giáo và hiện được coi là biểu tượng của nước Lào

Tiếp đến Đoàn tham quan chùa mẹ Si Mương – Ngôi chùa đẹp nhất nước Lào. Chùa Si Mương được xây dựng vào năm 1566 là ngôi chùa linh thiêng nhất tại thủ đô Viêng Chăn. Ngôi chùa không chỉ là địa điểm tâm linh của thủ đô mà còn là biểu tượng của thành phố mang nhiều nét tinh hoa và văn hóa đặc sắc.  Cấu trúc của chùa gồm 1 nhà thờ chính Phật và khu thờ mẹ Si Mương. Khuôn viên của chùa có đặt nhiều tượng phật. Nổi bật nhất trong số đó là tượng phật Thích Ca được đặt dưới tán lá cây bồ đề. Tại đây các thành viên trong đoàn được các vị sư “buộc chỉ cổ tay” và cầu an bằng một bài kinh phật dài, sợi dây màu vàng tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc, sợi dây màu trắng thể hiện cho sự tinh khiết và bình an.

 

                                                           Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại chùa mẹ Si Mương

                                                                  – Ngôi chùa đẹp nhất nước Lào

Nhóm 2 của đoàn giao lưu Golf cùng doanh nhân Việt Kiều và doanh nhân Lào tại  Thủ đô Viêng Chăn. Đoàn đến sân Golf Long Thành Viêng Chăn được đánh giá là sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế đẹp nhất hiện nay ở Lào. Lợi thế rất lớn của sân golf là vị trí địa lý, nằm trong đặc khu kinh tế Long Thành – Viêng Chăn, bản Dong Phosy, cách trung tâm Viêng Chăn 17km, rất thuận lợi giao thông. Tại đây giao lưu Golf các doanh nhân càng hiểu nhiều cuộc sống và thành tựu của các doanh nhân Việt Kiều của ta tại Lào và cùng nhau trao đổi kinh doanh trên sân golf,  mang lại nhiều bài học hay cho mọi người.

 

 

 

       Đoàn Doanh nhân Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An chúc Tết

                     nước bạn Lào – Thái  và chơi Golf thân tình tháng 4 – 2023

Tối ngày 10/4/2023 cả đoàn vinh dự được gia đình Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào và một số đồng chí lãnh đạo các vụ thuộc văn phòng Phủ Thủ tường Lào, tổ chức tiệc liên hoan chiêu đãi đoàn, mời ăn tối, khám phá ẩm thực Lào. Buổi liên hoan diễn ra ấm áp, nghĩa tình. Người Lào rất thật thà, chất phác, hiền hòa, dễ mến, trọng danh dự. Tính cách ấy biểu hiện rõ trên ánh mắt, nụ cười, cử chỉ và dáng điệu của mỗi con người. Người Lào gặp nhau, người dưới chắp tay chào người trên; trẻ em chắp tay chào người lớn, họ không lớn tiếng cãi nhau. Đặc biệt họ rất quý trọng tình bạn, quý trọng chữ tín. Đây cũng là nét văn hóa, phong tục đặc sắc của người Lào. Ngay tại buổi giao của đoàn với gia đình bộ trưởng tình hữu nghị Việt – Lào càng đằm thắm, gắn kết sâu sắc và bền chặt. Cơ duyên lớn trong đoàn là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng  Phủ Thủ tướng Lào và Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An là anh em kết nghĩa trong nhiều năm, bởi vậy tình bạn, tình đồng chí Việt – Lào nơi đây càng thấm đượm, thủy chung, lan tỏa sâu sắc trong lòng mọi người.

 

 

 

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào tặng áo kỷ niệm

cho Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An

 

 

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm tại buổi mời liên hoan của gia đình Bộ trưởng,

Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào

Sáng ngày 11/4/2023 Đoàn thăm Hội Việt Thái tại UdonThani Thái Lan, thăm nhà lưu niệm Bác Hồ tại Thái Lan. Tại đây đoàn được tiếp đón trang trọng, mọi người rất xúc động khi nghe những câu chuyện tình cảm của Bác Hồ và Việt Kiều nơi đây. Với một cộng đồng kiều bào gốc Việt hơn 60.000 người, UdonThani là tỉnh tập trung đông kiều bào gốc Việt nhất trên toàn Thái Lan. Đây cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sống, mở trường dạy chữ và truyền thụ tri thức cách mạng cho bà con và cán bộ Việt kiều vào những năm cuối thập niên 20 của thế kỷ trước. Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại UdonThani Thái Lan nằm trong khuôn viên rộng khoảng 1 hecta, khu di tích Bác Hồ chia làm hai phần. “Trại Cưa” nơi Bác Hồ dừng chân và chọn làm nơi ở được phục dựng với ngôi nhà chính lợp lá 3 gian: gian giữa là nơi hội họp, học tập; gian bên trái có kê một bộ bàn ghế gỗ là nơi Bác Hồ làm việc, ở trong góc là một chiếc giường ngủ nhỏ; gian bên phải là một sạp gỗ chạy suốt chiều dọc làm nơi nghỉ ngơi cho anh em đồng chí. Trong khoảng sân rộng kế bên dưới bóng cây lần lượt là giếng nước, nhà kho, nhà bếp. Cả khu nhà cũng như vật dụng trong nhà được phục dựng gần giống với khu nhà Bác ở trước kia, theo trí nhớ của những Việt kiều cao tuổi. Còn Khu nhà đa năng 2 tầng, với sân rộng trông thật bề thế, trang trọng mà không cầu kỳ, giản dị mà vẫn tôn nghiêm đúng với phong cách của Bác. Ở tầng 1, gian chính đặt bàn thờ Bác Hồ với pho tượng đồng Bác Hồ theo phong cách truyền thống thường thấy ở các ngôi đình, chùa Việt Nam. Tiếp đó là các gian trưng bày giới thiệu khu di tích, những hình ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, về phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân ta (trong đó có bà con người Việt ở Thái Lan) dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ.  Đoàn đã tặng quà lưu niệm cho Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại UdonThani Thái Lan. Đoàn ra về nhưng trong lòng mọi người vẫn còn lưu luyến, xúc động bởi tình cảm, tấm lòng của Bà con Việt Kiều nơi đây với Bác Hồ kính yêu.

 

 

 

 

 

                                Lãnh đạo Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An tặng quà cho

                                  Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại UdonThani Thái Lan

 

        Ông Trần Anh Sơn – Chủ tịch Hội DN Tiêu biểu Nghệ An viết lưu bút tại ngôi nhà lá

            nơi Bác Hồ sống và làm việc trong thời gian ở UdonThani (1928-1929)

 

 

    Đoàn chụp ảnh kỷ niệm với Ban quản lý Khu di tích Hồ Chí Minh tại UdonThani Thái Lan

 ngay ở ngôi nhà lá nơi Bác Hồ sống và làm việc trong thời gian ở UdonThani (1928-1929)

Đến chiều tối ngày 11/4/2023 Đoàn về lại đất Lào và dự tiệc liên hoan của Công ty việt kiều, BT Sport, Giám đốc là anh Bình người Hưng Xá, Hưng Nguyên, doanh nhân Việt kiều thành đạt trên đất Lào. BT SPORT 2002 là doanh nghiệp thương mại lớn, số 1 tại Lào, chuyên cung cấp sỉ lẻ dụng cụ thể thao, thời trang uy tín chất lượng, chiếm trên 70% thị phần về lĩnh vực này tại Lào. Tại thủ đô viêng chăn có 10 siêu thị hàng thể thao lớn nhất, Bán sỉ cho hơn 600 đại lý trên toàn quốc Lào. Tại công ty anh Bình đã có buổi tiếp đón nồng hậu, tình cảm và chu đáo. Tại đây mọi người còn được giao lưu với các doanh nhân Việt kiều thành đạt trên đất Lào như gặp gỡ anh Thuận – Chủ tịch BNI Chapter Loutus tại thủ đô Viêng Chăn Lào, gặp gỡ và tham quan Showroom ô tô của đại gia ô tô số 1 tại Lào anh Bun Minh,…. các thành viên trong đoàn rất phấn khởi, vui mừng trước sự thành công của các anh chị doanh nhân kiều bào Lào, để lại nhiều bài học ấn tượng sâu sắc, thắt chặt, gắn kết mối quan hệ tình cảm giữa mọi người hơn qua chuyến Caravan Việt – Lào – Thái.

 

 

Đoàn chụp ảnh kỷ niệm với gia đình anh Bình  Sport, Giám đốc BT SPORT 2002,

doanh nhân Việt kiều thành đạt trên đất Lào

Ngày 12/4/2023 đoàn rời Viêng Chăn về dự tiệc chia tay tại Hương Sơn Hà Tĩnh.

Hành trình Caravan Việt – Lào – Thái do Hội Doanh nghiệp Tiêu biểu Nghệ An tổ chức đúng dịp Tết té nước – Tết cổ truyền Bunpimay của người Lào đoàn cũng cảm nhận được không khí vui vẻ đón chào năm mới của người dân Lào, mặc dù với thời gian ngắn nhưng các thành viên trong đoàn đã trải nghiệm, khám phá được bao điều mới lạ qua chuyến đi. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định Việt-Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà Cửu Long”, qua chuyến đi tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt của nhân dân Lào và nhân dân Việt Nam sẽ ngày càng tình nghĩa thủy chung, bồi đắp bền chặt, hứa hẹn sẽ có nhiều dự án hợp tác đầu tư với các doanh nhân hai nước hiệu quả trong tương lai.

                                                                                                 Tin bài: Ngọc Huyền