Khát vọng xây đắp quê mình

Khát vọng xây đắp quê mình

Mỗi một người con quê Nghệ nói riêng hay mỗi người con Việt nói chung, khi lớn lên, trưởng thành đều thấm đẫm niềm hàm ơn xứ sở. Càng thành đạt, càng nhiều tuổi, họ càng mong được trở về để góp phần bé nhỏ xây dựng quê nhà. Chính vì lẽ đó mà hội tụ, gặp nhau. Ngày hội Đầu tư, tạo nên những nhà máy mới… đang bừng lên những hy vọng mới…

Từ sự “đồng tâm” trong những “suy nghĩ lớn” , đến những việc làm, hiệu quả cụ thể có thể thuyết phục được, đã giúp cho Nghệ An có được một ngày hội gặp nhau giữa chính quyền và các nhà đầu tư trong những ngày đầu xuân vừa qua. Trời rét, hương trầm ngày Rằm tháng Giêng còn phảng phất, các vị lãnh đạo tỉnh đã vội vàng vào việc. Những lịch hẹn, làm việc ken dày, gặp mặt mà làm việc, làm việc mà hội ngộ. 13h30, rồi 14h, rồi 17h… liên tục là các cuộc làm việc với Tập đoàn này, Tổng công ty nọ để khẳng định thêm, thuyết phục thêm, đồng thời cũng làm rõ thêm, báo cáo thêm những kết quả một năm qua xúc tiến đầu tư, qua đó rút ra thêm được nhiều bài học. 


    Ngành Ngân hàng Việt Nam ủng hộ tỉnh Nghệ An 50 tỷ đồng xây dựng
   Tượng đài liệt sỹ và Quảng trường Truông Bồn. Ảnh: Xuân Nhường


Phải là người trong cuộc mới hiểu được vất vả và cả tự hào của Nghệ An những ngày này. Đêm, bầu trời Thành Vinh vẫn vút về những chuyến bay. Sân bay Vinh, cả Thành Vinh náo nức đón chào. Sáng ngày 15/2, tại Khách sạn 5 sao Mường Thanh – Sông Lam, hơn 700 khách đã về dự, vượt gần hai trăm người, ai cũng tay bắt mặt mừng. Đó trước hết là tấm lòng quý nhau, trọng nhau, vì nhau, vì quê hương Bác Hồ mà về.
 
Chưa bao giờ, công tác xúc tiến đầu tư được làm hiệu quả và đậm nét như thế. Chúng ta đã thuyết phục được các nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Becamex Bình Dương, Tập đoàn tôn Hoa Sen, Tập đoàn Đông Dương, Nam Đàn Vạn An, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam… về tìm hiểu và đầu tư tại Nghệ An. Chúng ta đã rút ngắn khoảng cách ngôn ngữ giữa các quốc gia Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Nhật, Israel… Chúng ta đã khiến các đại sứ quán tại Nhật, Singapore, Hàn Quốc… phải “ra tay” hỗ trợ. Chúng ta đã rút ngắn khoảng cách về với quê hương bằng những chuyến bay. Đó cũng chính nhờ một phần lớn ở các dự án đã và đang hoạt động hiệu quả tại Nghệ An như Tập đoàn T.H, Xi măng Hoàng Mai, Nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam, Nhà máy bia Hà Nội, Nhà máy điện tử BSE Hàn Quốc, chuỗi các nhà máy dệt may của Hàn Quốc, Nhật Bản vừa qua…
 
Đó còn nhờ vào quyết tâm đổi mới tư duy, đổi mới phong cách làm việc, tận tụy, quyết liệt hết mình của lãnh đạo tỉnh, của nhiều người con Nghệ An đang sống và làm việc tại quê nhà. Nhiều nhà đầu tư đã không chỉ ghi nhận sự tận tụy, quyết tâm, trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh mà còn ghi nhận vai trò tích cực của một số huyện, thành thị khi trực tiếp hiện trường tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư. Chúng tôi nhớ mãi một nhà đầu tư ở cụm công nghiệp Nam Giang – Nam Đàn đã khen anh Nông – Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn với hai chữ “ tuyệt vời” khi được tháo gỡ mọi thủ tục để nhanh chóng xây dựng nhà máy. Tại hội nghị sáng ngày 15/2, Nghệ An đã vinh dự nhận được nhiều ý kiến tâm huyết để quyết tâm trở thành tỉnh mạnh. Mặc dù tỉnh đang có vốn đầu tư toàn xã hội thấp hơn Thanh Hóa và Hà Tĩnh trong năm qua, nhưng thu ngân sách đã vượt hơn nhiều.
 
Nghệ An lại có lợi thế là một tỉnh nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung bộ, diện tích lớn nhất cả nước với gần 16.500 km2, có đường biên giới giáp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào dài nhất cả nước (419 km), với 4 cửa khẩu, trong đó có Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, 2 Cửa khẩu phụ Cao Vều và Thông Thụ kết nối với các tuyến đường xuyên Á từ Myanmar, Thái Lan, Lào xuống Cảng Cửa Lò. Nghệ An có Cửa khẩu Thanh Thủy, là giao điểm phát triển thương mại, dịch vụ của các tỉnh, địa phương trên dọc tuyến đường Hồ Chí Minh – khu vực Bắc Trung bộ; là trung tâm giao thương giữa tỉnh Nghệ An (Việt Nam) với các tỉnh Bolykhamxay (Lào) nối với Thái Lan, mà theo như đại sứ Việt Nam tại Lào – Nguyễn Mạnh Hùng thì nếu Nghệ An xây dựng được đường cao tốc Nghệ An qua cửa khẩu này nối với Lào sẽ nhanh chóng đưa Nghệ An vượt xa Hà Tĩnh và Thanh Hóa.
 
Đó cũng là một cách cạnh tranh lành mạnh với các tỉnh bạn trong môi trường thu hút đầu tư để đi lên, để phát triển. Kinh tế suy thoái toàn cầu, không vì vậy mà chùn bước, mà nản chí. Chọn lọc nhà đầu tư, chọn “mặt gửi vàng”, có định hướng, có chiến lược, có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của các mối quan hệ trong thu hút đầu tư. Đó chính là bí quyết thành công của chúng ta hôm qua, khi trong khuôn khổ một cuộc “ gặp mặt” nhưng đã hơn thế rất nhiều, khi có tất cả 6 dự án lớn ký kết thỏa thuận đầu tư, 4 dự án được trao cấp phép đầu tư. Nhiều dự án hứa hẹn là bước đột phá cho Nghệ An như: Dự án tổ hợp Khu công nghiệp – đô thị và dịch vụ V.SIP Nghệ An của Công ty Liên doanh Becamex Bình Dương với VSIP (tổng mức 3.000 tỷ đồng), Nhà máy tôn Hoa Sen tại KKT Đông Nam của Tập đoàn tôn Hoa Sen (1.500 tỷ đồng), Dự án quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng thể thao đảo Lan Châu Cửa Lò (1.800 tỷ đồng)… Đặc biệt, nhiều dự án được triển khai của chính những người con xứ Nghệ đã thành đạt và trở về, đó là Nam Đàn – Vạn An, Thanh Thành Đạt, Tổng Công ty hợp tác kinh tế Việt – Lào… Họ đã thấy ở quê mình những điều mới, sự chân thành, cầu thị và cả khát vọng, hơn nữa họ đã thấy những dự án của người Nghệ tại Nghệ An là xứng đáng… 


      Nhà máy may mặc do doanh nghiệp Nhật đầu tư tại Yên Thành. 
                                            Ảnh: Nguyên Sơn


Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nhận xét: “Con người Nghệ Tĩnh là vốn quý nhất của địa phương và của cả nước”. Còn Tiến sỹ Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Nghệ An rất nổi tiếng về năng lực học vấn và trí tuệ, tuy nhiên người Nghệ An đi ra ngoài rất nhiều, đặc biệt là những người thành đạt, cả về chính trị lẫn các doanh nhân. Vì vậy, thu hút được nguồn lực này là điều vô cùng quan trọng trong giai đoạn phát triển sắp tới của Nghệ An. Cái “vốn quý” ấy đang được ươm mầm và thức dậy, lại được sự quan tâm, trợ giúp đặc biệt của Trung ương. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tâm huyết: “Nghệ An địa lý, địa linh đều thuận lợi. Chỉ Nghệ An mới được Bộ Chính trị cho Nghị quyết riêng là Nghị quyết 26. Đó cũng là tình cảm, trách nhiệm với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, trách nhiệm với truyền thống cha ông. Nghệ An phải xứng đáng với sự quan tâm của cả nước”. Di chúc của Bác năm xưa còn đó, cũng chỉ có những con người xứ Nghệ mới làm được điều Bác dặn trước lúc đi xa. Nguồn lực con người xứ Nghệ nếu được chính quê hương quý trọng nâng niu sẽ là nguồn lực to lớn để họ góp sức mình xây dựng cho quê hương, từ đó nhân lên, thổi bùng lên niềm tin cho các doanh nhân, nhà đầu tư lớn khác về với Nghệ An bằng chính cả trái tim và trách nhiệm! 

                                                                         Theo Châu Lan
                                                             Báo Nghệ An (ngày 20/2/2014)