
Tránh bão giá bằng mua hàng nhãn hiệu riêng của siêu thị
- Tin thương mại
- Tháng Năm 10, 2011
- 81
Một trong những “chiêu” giảm chi tiêu trong thời kỳ giá cả leo thang được nhiều người nội trợ tín nhiệm chính là mua hàng từ những nhãn hiệu riêng biệt của siêu thị. Các mặt hàng này đang được nhiều siêu thị đẩy mạnh, coi như thế mạnh riêng của mình.
Nghiên cứu thị trường thế giới cho thấy, trong vài năm gần đây, doanh số hàng nhãn riêng tăng khoảng 9% ở Mỹ và 5% ở châu Âu, giành được khá nhiều thị phần từ những thương hiệu lớn; tại Đức, hàng nhãn riêng chiếm đến 40% thị phần.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nhãn hàng riêng sẽ ngày càng có đất sống trong kinh doanh bán lẻ. Xu hướng của tiêu dùng thế giới này hiện đang được phát triển mạnh tại Việt Nam. Thực tế cho thấy, bên cạnh giá rẻ thì chất lượng của hàng hóa nhãn riêng do siêu thị hay nhà phần phối cung cấp ngày càng tăng và ổn định nên người tiêu dùng khi làm quen với những mặt hàng này thì rất yên tâm và trở thành khách hàng trung thành.
Khoảng 2 năm trở lại đây, trên các kệ hàng tại các siêu thị như BigC, Fivimart, Co.opMart… nhiều mặt hàng mang nhãn hiệu SGC, Wow- giá rẻ hay Fivimart vẫn còn khá lạ lẫm với người tiêu dùng và chưa được chào đón nhiệt tình thì hiện nay sựa lựa chọn của người tiêu dùng lại hướng đến hàng hóa nhãn hiệu riêng giá bán thường rẻ hơn từ 10-30%, thậm chí là 70% so với các mặt hàng cùng loại khác. Với lợi thế của nhà bán lẻ lớn, có hệ thống siêu thị ở nhiều nơi nên các siêu thị có cơ hội làm việc với nhà sản xuất hay nhà cung cấp bán hàng “thô” cho mình, tức là chỉ đóng gói bao bì còn nhãn hàng bỏ trống. Sau đó, các sản phẩm này sẽ được siêu thị “mặc áo” mới bằng tên tuổi riêng cho siêu thị lựa chọn rồi trưng bày ở những chỗ bắt mắt nhất để thu hút khách hàng.
Giám đốc một công ty phân phối hàng tiêu dùng lớn tại Hà Nội nhận xét: Hàng hóa nhãn riêng đang được các siêu thị đẩy mạnh như một ưu thế cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ. Những siêu thị lớn như Metro, BigC, nhà sản xuất muốn đưa hàng vào thường phải liên kết để sản xuất sản phẩm dán nhãn riêng cho siêu thị.
Nếu trước đây, những sản phẩm mang nhãn hiệu Wow giá rẻ của BigC chỉ nằm đơn lẻ trên các kệ hàng như bao sản phẩm khác thì hiện nay hàng hóa mang tên siêu thị đã được đầu tư về kệ hàng, cách trưng bày để thu hút khác. Những mặt hàng cũng đa dạng hơn rất nhiều. Không chỉ có nước rửa bát, nước mắm, gạo… nhưng thời điểm đầu ra thị trường, hiện nay hàng nhãn riêng giờ đã có thêm sản phẩm dầu gội đầu, sữa tắm, xà phòng, nhiều loại thực phẩm, sản phẩm chế biến và hàng gia dụng khác. Tại Fivimart, thế mạnh của hàng hóa mang tên siêu thị là các mặt hàng thực phẩm, hàng khô như gạo, mộc nhĩ, nấm hương, đỗ, lạc…. và rất nhiều sản phẩm khác.
Chị Hương ở Tây Hồ (Hà Nội) chia sẻ: Mua hàng tại các siêu thị thời điểm này giá cả ổn định hơn ở chợ và còn được nhiều khuyến mãi. Đặc biệt là các nhãn hàng riêng mà siêu thị cung cấp giá rẻ hơn rất nhiều. Đơn cử 1 chai nước rửa bát 5 lít của các nhãn hiệu khác giá từ 65.000 đến 80.000 đồng thì hàng Wow chỉ hơn 40.000 đồng; chai dầu gội đầu 700ml của siêu thị này cũng chỉ có 24.000 trong khi nhiều hãng khác phải trên 40.000 đồng… Được biết, “WOw! Giá hấp dẫn” là nhãn hiệu độc quyền của Big C do những nhà cung cấp hàng đầu Việt Nam sản xuất trên tinh thần thực hiện nghiêm ngặt những tiêu chuẩn chất lượng và giá cả đã cam kết với Big C. Sản phẩm “WOW! Giá hấp dẫn” thường rẻ hơn từ 10% đến 70% so với những thương hiệu hàng đầu khác. Tại Fivimart hay Co.op Mart, các sản phẩm nhãn riêng của siêu thị cũng có giá bán cạnh tranh rẻ hơn từ 10-30% hàng cùng loại.
Lợi thế về khuyến mãi, giá bán cạnh tranh, sản phẩm được sản xuất từ những doanh nghiệp uy tín đã đem lại sữa hấp dẫn của các mặt hàng dán nhãn siêu thị. Người tiêu dùng được hưởng lợi khi mua hàng giá rẻ trong giai đoạn kinh tế khó khăn, các siêu thị và nhà phân phối cũng bán được nhiều hàng hơn bởi chính sách giá hợp lý. Thị trường bán lẻ đang thực sự hấp dẫn bởi tính cạnh tranh cao và hướng đến khách hàng.
Theo Báo công thưong