Kim ngạch xuất khẩu da giày Việt Nam năm 2015 dự kiến đạt 12 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu da giày Việt Nam năm 2015 dự kiến đạt 12 tỷ USD

Theo Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso), với kim ngạch xuất khẩu năm 2014 trên 10 tỷ USD, năm 2015 dự kiến khoảng 12 tỷ USD, ngành da giày Việt Nam đang đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Italy.


           Ngành sản xuất da giày trong nước hứa hẹn nhiều khởi sắc (Ảnh: PV)

Theo thống kê của Lefaso, xuất khẩu của ngành da giày trong giai đoạn 2009 – 2014 đều luôn tăng trưởng ngay cả trong những năm kinh tế thế giới và trong nước gặp khó khăn do khủng hoảng. Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản vẫn là những thị trường xuất khẩu chủ đạo của ngành da giày trong nhiều năm gần đây. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU tuy có bị sụt giảm trong năm 2012 nhưng lại tiếp tục tăng trưởng trở lại trong hai năm 2013-2014.

Đáng chú ý là nếu như trước đây, thị trường EU chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày thì hiện nay lại có xu hướng giảm, trong khi kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ có sự tăng trưởng mạnh. Thị trường Nhật Bản dù rất kén chọn trong việc nhập khẩu các sản phẩm da giày nhưng vẫn duy trì sự tăng trưởng nhập khẩu đối với sản phẩm da giày của Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu đến cuối năm 2014 khoảng 500 triệu USD.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội thì thách thức của ngành da giày trong hội nhập là không nhỏ. Theo đó, khả năng đáp ứng các điều kiện của các hiệp định thương mại tự do, khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp trong nước còn hạn chế và chi phí lao động dự kiến sẽ tăng cao trong các năm tới sẽ mang đến không ít khó khăn ngành da giày trong tiến trình hội nhập.

Thực tế, phần lớn doanh nghiệp trong ngành da giày là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu vốn, công nghệ, nhân lực chất lượng cao, thiếu chủ động trong công nghiệp hỗ trợ, khả năng quản trị và tăng năng suất lao động còn yếu. Do vậy, để có thể tăng trưởng và phát triển bền vững bên cạnh các chính sách nhằm hỗ trợ xuất khẩu như thúc đẩy quá trình đàm phán và kí kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cụ thể hóa các hiệp định thương mại tự do vừa kí kết, ngành da giày còn cần có các chính sách phát triển bền vững hướng về phát triển thị trường nội địa và ngành công nghiệp hỗ trợ còn đang non trẻ.

Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Mac Kisey’s Apparel CPO Survey thực hiện năm 2013 về xu hướng nguồn cung ứng toàn cầu của ngành da giày cũng cho thấy, Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới (chỉ sau Bangladesh) có nguồn cung ứng thường xuyên cho các nhà mua quốc tế. 



                                                                          Theo Lê Anh
                                                                 ĐCSVN (ngày 16/7/2015)