Nghệ An dồn lực thu hút đầu tư

Nghệ An dồn lực thu hút đầu tư

Mặc dù cam kết sẽ đầu tư vào Nghệ An tới 18.000 tỉ đồng nhưng nhiều DN vẫn cho rằngtỉnh này cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI… để các DN yên tâm hơn với nguồn vốn của mình.


   Để hỗ trợ các doanh nghiệp đảm bảo nguồn vốn thực hiện các dự án đúng
tiến độ, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) ký cam kết tài trợ
  vốn cho một số dự án quan trọng tại Nghệ An với số tiền xấp xỉ 5.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, ngay tạiHội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp năm mới Xuân Giáp Ngọ 2014 diễn ra sáng 15/02/2014 tại thành phố Vinh, các DN đã ký kết đầu tư cho 9 dự án lớn với tổng kinh phí đầu tư lên đến 16.915 tỷ đồng. Các dự án gồm Tổ hợp Khu công nghiệp – Đô thị và dịch vụ Nghệ An của TCty BECAMEX Bình Dương (3.000 tỷ đồng); Dự án khu du lịch Đảo Ngư – Lan Châu Cửa Lò (1.800 tỷ đồng); Nhà máy Xi măng Đô Lương của Tập đoàn Xi măng THE VISSAI (7.000 tỷ đồng); Nhà máy sản xuất Tôn Hoa Sen của Tập đoàn Hoa Sen (1.500 tỷ đồng); Dự án mở rộng Bệnh viện Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 (1.200 tỷ đồng); Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim (550 tỷ đồng) ; Cảng Đông Hồi của Cty TNHH Thanh Thành Đạt (350 tỷ đồng); Dự án nhà máy sản xuất rượu, bia, nước giải khát (1.200 tỷ đồng) và Nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa (315 tỷ đồng) của Tập đoàn thực phẩm HANSHIN HUHAN (Nhật Bản).

Những con số ấn tượng

Ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Tính riêng năm 2013 mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 89 dự án (tăng 41% so với 2012) với tổng vốn đăng ký 13.752 tỷ đồng (tăng 45,48% so với 2012), trong đó 84 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 13.309,69 tỷ đồng và 05 dự án FDI với số vốn đăng ký 21,08 triệu USD.

Tại 5 lần Hội nghị và gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 – 2013, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký kết 47 dự án với tổng số vốn gần 62.000 tỷ đồng. Trong đó, có 42 dự án đầu tư trong nước với số vốn 59.134 tỷ đồng và 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài số vốn 125,75 triệu USD. Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản, du lịch, giáo dục đào tạo, chăn nuôi…

Tính lũy kế cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 627 dự án đầu tư, gồm: 588 dự án đầu tư trong nước với 109.589 tỷ đồng và 39 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với 1.490 tỷ USD. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo thêm nhiều việc làm… Những dự án với số tiền đầu tư ấn tượng đã nói lên sự nỗ lực của Nghệ An trong việc thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông, cơ sở hạ tầng đang được quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện…

Có được kết quả trên, theo ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, một trong những yếu tố tạo nên thành công trong thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An những năm qua là sự tăng cường kết nối giữa các ngân hàng với DN trên địa bàn. Đặc biệt, BIDV đã đồng hành cùng Nghệ An trong sự kiện gặp mặt các nhà đầu tư hằng năm, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa ngân hàng với DN trên địa bàn tỉnh.

Còn đó những trăn trở

Cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu là “điểm nghẽn” tăng tốc phát triển kinh tế của Nghệ An.

Tuy vậy, thay mặt các nhà đầu tư, bà Thái Hương – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho rằng: Nghệ An còn rất nhiều việc phải làm, cụ thể như quy hoạch và sử dụng quy hoạch cần mang tính ổn định nhất là các dự án về nông nghiệp công nghệ sạch… để DN yên tâm đầu tư. Bên cạnh đó, đầu tư hạ tầng điện, đường, trường, trạm cần được quan tâm hơn nữa, bởi hiện nay nhiều dự án triển khai nhưng hạ tầng chưa được đầu tư khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn khi thực hiện dự án.

Ở góc độ vĩ mô, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Đại sứ VN tại Lào cho rằng, Chính phủ hai nước đã họp để nghiên cứu xây dựng tuyến đường cao tốc VN – Lào, cụ thể đường cao tốc qua cửa khẩu Thanh Thủy, Nghệ An. Ngoài ra, ông Hùng cũng cho rằng tỉnh Nghệ An cần chú trọng về quản lý dịch vụ trong lĩnh vực du lịch cho khách du lịch nước ngoài.

Đại diện các DN đầu tư Nhật Bản, ông Atsusuke Kawada – Trưởng đại diện Jetro Nhật Bản tại HN chia sẻ, cuộc khảo sát các DN Nhật Bản đã đầu tư tại Châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra 5 điểm quan trọng. Thứ nhất, giá nhân công tăng chiếm 60% số lượng phản hồi; Thứ hai là thủ tục hành chính phức tạp – chiếm 40%; Thứ ba là thiếu minh bạch trong thực hiện chính sách; Thứ tư là thủ tục, chính sách thuế phức tạp và thứ năm là hệ thống pháp lý kém phát triển và việc vận hành hệ thống pháp lý không rõ ràng. Đây là những rào cản cho việc đầu tư hoạt động kinh doanh của các DN Nhật Bản tại VN. Jetro hy vọng, UBND tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục hỗ trợ và giải quyết các vấn đề mà các DN nước ngoài đang phải đối mặt tại tỉnh nhà.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng – Ủy viên Bộ Chính trị chỉ đạo, Nghệ An cần tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách phù hợp, đột phá, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết khó khăn vướng mắc kịp thời, phải có cách làm mới, chỉ đạo phải quyết liệt hơn nữa để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án nhanh, hiệu quả. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, về cơ bản Nghệ An vẫn là tỉnh nghèo với đại đa số người dân làm nông nghiệp; cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu là “điểm nghẽn” tăng tốc phát triển kinh tế của tỉnh. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Nghệ An cần sớm có biện pháp thu hút đầu tư, tập trung xây dựng, mở rộng hệ thống cảng biển, quốc lộ Đông Tây để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương qua địa bàn.

                                                                        Theo Khắc Lãng
                                                                 DĐDN (ngày 19/2/2014
)