Bước đột phá về hạ tầng giao thông

Bước đột phá về hạ tầng giao thông

Là trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ, Nghệ An đã và đang tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông, cảng biển, sân bay đồng bộ để đáp ứng yêu cầu trong thu hút đầu tư…


                     Cảng Cửa Lò tấp nập tàu vào ăn hàng. Ảnh: P.V

Xác định giao thông đi trước một bước, giao thông là huyết mạch quan trọng, nhiều công trình giao thông chiến lược đang được Nghệ An quan tâm đầu tư. Đến nay trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng mới và nâng cấp tổng cộng 458 km đường quốc lộ và 315 km đường liên tỉnh. Sân bay, cảng biển đang được chú trọng đáp ứng cho phát triển kinh tế và vận tải hàng hóa trên địa bàn. Những ngày đầu xuân mới 2014, trên các công trường thi công  nâng cấp Quốc lộ 1A, Đại lộ Vinh – Cửa Lò, đường Thái Hòa – Hoàng Mai… các doanh nghiệp đã huy động máy móc thi công đẩy nhanh tiến độ. Được tháo gỡ về nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, các công trình đã có điều kiện đẩy nhanh tiến độ. 
 
 Hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh đang được đầu tư nâng cấp mở rộng.  Nghệ An có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 7, Quốc lộ 48, Quốc lộ 15, ngoài ra còn có 132 km đường Hồ Chí Minh chạy qua nhiều huyện miền núi, trung du của tỉnh. Ngoài nâng cấp các tuyến đường  tỉnh với 22 tuyến, tổng chiều dài  632,45 km,  hiện nay, Quốc lộ 1A đi qua Nghệ An đang được mở rộng và nâng cấp. Công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A đến đầu tháng 2/2014 đã đạt 77,6%. Nghệ An là một trong những tỉnh được đánh giá tốt nhất về giải phóng mặt bằng tuyến Quốc lộ 1A, theo quyết tâm của các nhà thầu và lãnh đạo tỉnh thì sẽ thông xe vào cuối năm 2014. Đường Vinh – Cửa Hội chỉ trong 6 tháng đã hoàn thành nâng cấp với 4 làn xe đi lại thuận tiện. Đường Thái Hòa theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải là tuyến đường hết sức quan trọng của tỉnh vùng Nam Thanh, Bắc Nghệ, cửa ngõ miền Tây, tránh cho quá tải đoạn Yên Lý- Diễn Châu,  đồng thời hỗ trợ phát triển cho các khu công nghiệp Hoàng Mai, Đông Hồi. Hiện nay công tác xúc tiến về vốn đang được ưu tiên, tổng mức đầu tư của tuyến đường này trên 700 tỷ đồng, tuy nhiên cũng đã đầu tư gần 300 tỷ đồng. 
 
Trên các sông lớn như sông Lam, sông Hiếu, sông Con, các cầu bê tông vĩnh cửu lần lượt được đầu tư xây dựng như cầu Đò Sen, An Ngãi, Lam Khê, Bản Chắn, Bản Lả, cầu Đò Rộ, cầu Làng Bộng, cầu Khe Rạn, Bản Lau, Cây Chanh… mỗi một cây cầu hoàn thành là thêm một nhịp phát triển mới trong phát triển kinh tế dân sinh. Người dân Tân Kỳ, vùng tả ngạn  Anh Sơn, Con Cuông, vùng sâu, vùng xa ở Quế Phong, Quỳ Châu đã đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. 
 
Hệ thống cảng biển, cảng sông cũng được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng. Mặc dù “kẹt” giữa Cảng Nghi Sơn và Cảng Vũng Áng, song Cảng Cửa Lò vẫn luôn đạt mức tăng trưởng từ 20 – 40%/năm. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng (năm 2013) đạt  2.350.000 tấn/năm. Cảng nước sâu Cửa Lò đã được khởi công xây dựng cho tàu  trên một vạn tấn cập cảng. Cảng Cửa Lò và Cảng Đông Hồi đã được đưa vào quy hoạch cảng biển Việt Nam với chức năng chính là cảng đầu mối tổng hợp,  Cảng Đông Hồi chuẩn bị đầu tư chuyên dùng cho nhà máy nhiệt điện 2.400MW, công nghiệp xi măng và các khu công nghiệp khu vực Tây Bắc Nghệ An. Cửa Hội, Lạch Thơi, Lạch Quèn, Lạch Vạn… đều đang được nạo vét, nâng cấp, bổ sung biển báo, phao tiêu để tàu thuyền ra vào dễ dàng.
 
Cùng với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, cảng biển Nghệ An có Sân bay Vinh với hàng chục chuyến bay trong nước mỗi ngày đến Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột và ngược lại. Những ngày đầu năm mới 2014, Nghệ An khai trương mới tuyến Vinh – Viêng Chăn thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Lào. Sân bay Vinh đã được UBND tỉnh  thay đổi hoàn toàn quy hoạch để trở thành sân bay quốc tế. Ông Trần Tôn – Giám đốc Sân bay Vinh  báo cáo: “Sân bay Vinh đang là sân bay tăng trưởng nhất trong cả nước với tốc độ tăng trưởng 44,5%/ năm, là sân bay thịnh vượng nhất trong 2 năm qua. Với việc mở rộng đường bay Vinh – Viêng Chăn, Vinh – Đà Lạt mới đây là nỗ lực lớn của tỉnh Nghệ An, đồng thời cũng cho thấy lượng khách đến với Nghệ An ngày một lớn, trong đó có các nhà đầu tư”.
 
Tuy gặp nhiều khó khăn, ngành Giao thông Vận tải đã cố gắng khắc phục, tích cực tham mưu cho tỉnh các cơ chế, chính sách, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, của các bộ, ngành trong thu hút dự án, đầu tư các công trình chiến lược cũng như duy tu bảo dưỡng. 
 
Với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông vận tải từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, tạo tiền đề  cho  thu hút đầu tư, tỉnh đang  tích cực  xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường trong khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng khu công nghiệp, đường giao thông tránh ngập lụt, đầu tư đường cao tốc, UBND tỉnh đã có kế hoạch đầu tư trên 6.900 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1A, Quốc lộ 7, xây dựng đường cao tốc đoạn đầu ở huyện Quỳnh Lưu giáp Thanh Hóa và điểm cuối là Hưng Nguyên, cầu vượt đường sắt…; UBND tỉnh cũng đang dành nguồn đầu tư cho đường Vinh – Cửa Lò dài 18km, kết nối Quốc lộ 1A với Cửa Lò. Ngoài nguồn vốn ngân sách, tỉnh đang kêu gọi đầu tư hạ tầng, giao thông bằng nhiều nguồn vốn như BT, BOT, PPP (Nhà nước và doanh nghiệp cùng thực hiện)…

                                                                             Theo Châu Lan
                                                               Báo Nghệ An (ngày 14/2/2014)