Cơ hội và thách thức từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Cơ hội và thách thức từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Theo số liệu của Diễn đàn Mạng lưới ASEAN, trung bình cứ 5 DN thì chỉ có 1 DN ASEAN biết về cơ hội và thách thức từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Con số này ở Việt Nam cũng tương tự.

Sẽ không còn rào cản về thuế quan, phi thuế quan và hải quan giữa hàng hóa trong toàn khối vào năm 2015. Ở một góc độ nào đó, nghĩa là các doanh nghiệp sẽ không còn lợi thế sân nhà, chịu sức ép cạnh tranh không nhỏ về giá thành và chất lượng sản phẩm hàng hóa từ các nước thành viên khác trong khu vực. Vậy các doanh nghiệp thuộc nhóm bốn nước đi sau gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, và Myanmar đang chuẩn bị như thế nào trước thời điểm này?

Theo số liệu từ Diễn đàn Mạng lưới ASEAN tổ chức hồi đầu tháng 8 tại Singapore công bố, có chưa đến 20% doanh nghiệp ASEAN biết mình cần chuẩn bị gì trước sự kiện Cộng đồng kinh tế ASEAN (tức là trung bình cứ 5 doanh nghiệp thì chỉ có 1 doanh nghiệp biết về cơ hội và thách thức từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN). Con số này ở Việt Nam cũng tương tự.

Điều đáng nói là, những doanh nghiệp có kế hoạch chuẩn bị cho một Cộng đồng kinh tế chung chủ yếu là những công ty lớn, đã có đầu tư và cạnh tranh trên thị trường khu vực từ nhiều năm nay. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thông tin về ASEAN đến với họ còn rất hạn chế.


   Doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực khẳng định mình khi tham gia
                    Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Ảnh: Báo Quân đội
 


Doanh nghiệp hiểu gì về Cộng đồng Kinh tế ASEAN?

Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ là một thị trường chung có quy mô lớn, với hơn 600 triệu dân, tổng GDP hàng năm vào khoảng 2.000 tỷ USD. Có thể nói đây là một thị trường vô cùng tiềm năng, tuy nhiên nếu không khai thác tốt được tiềm năng này, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ để mất cơ hội chiếm lĩnh thị trường khu vực, mà ngay thị trường nội địa cũng khó có thể giữ vững.

Sự tràn ngập hàng hóa ASEAN tại Việt Nam

Trong khi không ít doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đang “chuẩn bị” để cạnh tranh, thì hàng hóa của các nước khác trong khối ASEAN đã tràn ngập thị trường trong nước từ nhiều năm nay. Ví như sản phẩm dao gọt trái cây, hay lon nước tăng lực – vốn đã quá thông dụng và sắp tới sẽ còn phổ biến hơn nữa khi giảm thuế, hạ giá…

Những sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp Việt Nam sẽ cạnh tranh như thế nào nếu như giá của chúng còn có thể rẻ hơn nữa khi thuế nhập khẩu về Việt Nam bằng không?. Đáng quan tâm là những ngành hàng đang và sắp phải chịu áp lực cạnh tranh lớn ngay trên sân nhà ngày càng nhiều hơn, câu chuyện của ngành mía đường trong nước là một ví dụ.

Lộ trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN đang đi theo đúng hướng và đúng thời điểm. Thời gian còn lại không nhiều, để chính các doanh nghiệp Việt Nam phải ngay từ bây giờ tự nỗ lực đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm… để khẳng định lại vị trí trên sân nhà và lớn hơn nữa là tận dụng được những cơ hội vươn ra thế giới.

                                                                       Theo Lê Tuyển
                                                             VTV News (ngày 12/9/2013)