
Bao bì và kiểu dáng định vị tới 60% thành công của sản phẩm
- Cầu nối
- Tháng Mười Một 1, 2011
- 104
Trong khuôn khổ các hoạt động được tổ chức hàng năm của dự án Nâng cao năng lực thiết kế công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc (Vietnam – Korea: Design Sharing), ngày 27-28/10 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tổ chức Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) thuộc Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc và Hiệp hội các nhà Thiết kế Hàn Quốc đã triển khai khóa đào tạo thiết kế với chủ đề “Các giải pháp thiết kế bao bì hiệu quả” tại Hà Nội.
Khóa đào tạo thiết kế với chủ đề “Các giải pháp thiết kế bao bì hiệu quả”
tại Hà Nội.
Khóa đào tạo nhằm mục đích nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, các nhà thiết kế và cộng đồng xã hội về công tác thiết kế công nghiệp phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu; đào tạo, nâng cao trình độ về thiết kế bao bì cho các doanh nghiệp, các nhà thiết kế, phục vụ hiệu quả cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp và tạo môi trường quy tụ, giao lưu học hỏi giữa các các nhà thiết kế, các doanh nghiệp quan tâm tới lĩnh vực thiết kế bao bì…
Hàn Quốc là quốc gia có nền công nghiệp thiết kế, đặc biệt là thiết kế tạo dáng sản phẩm, thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế đồ họa, thiết kế xây dựng thương hiệu… uy tín thế giới. Hàng loạt các thương hiệu nổi tiếng của nước này đã đặt vai trò của thiết kế sáng tạo là một trong những nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp, đóng góp vào sự thành công trong kinh doanh và hoạt động xuất khẩu nói chung. Từ các hãng thời trang, nước hoa, các hãng điện tử Samsung, LG cho tới ô tô Huyndai, Deawoo hay nhỏ nhất là các đồ dùng gia dụng… đều được các doanh nghiệp Hàn Quốc rất chú trọng phát triển ngành thiết kế.
Trong khi đó, bao bì cũng là 1 trong 6 yếu tố cấu thành và định vị giá trị thương hiệu của mỗi sản phẩn và định vị doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng. Thiết kế đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành một trong những lĩnh vực công nghiệp phụ trợ hàng thế giới. Chính vì vậy, trong khuôn khổ hợp tác cấp cao giữa hai nước Việt – Hàn, khóa học thiết kế sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển năng lực thiết kế, các quy trình trong thiết kế bao bì hiệu quả góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam.
Theo chuyên gia Jinmo Yang, giảng viên của lớp học cho biết: ngoài những học phần lý thuyết, các học viên sẽ có thời gian trao đổi thẳng thắn, đặt ra những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp và thực hành kinh nghiệm thiết kế theo tiêu chuẩn thế giới hiện nay. Vì nền tảng của thiết kế là sự tinh tế, chuyên nghiệp và tính khả dụng của sản phẩm chứ không đơn thuần là vẻ đẹp bề ngoài của thiết kế mang lại, nên hiểu được bản chất của thiết kế và mang những sản phẩm ấy vào ứng dụng trong thực tế là cả một quy trình. Chiến lược kinh doanh “hớt váng sữa” của Samsung dựa trên quy luật luôn thay đổi thiết kế và mẫu mã sản phẩm để cạnh tranh chính là một minh chứng thành công cho chiến thuật này…
“Thành công của sản phẩm bắt đầu từ thương hiệu, nền tảng của thương hiệu lại bắt đầu từ chính bao bì. Muốn có sản phẩm tốt, ngoài chất lượng, bao bì và kiểu dáng chiếm tới 60%, thậm chí tới 95% thành công cho thương hiệu và dòng sản phẩm của bạn…”, ông Jinmo Yang chia sẻ. Vậy các doanh nghiệp muốn tham gia các khóa học tiếp theo, xin vui lòng liên hệ với Phòng Nghiên cứu phát triển thị trường – Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE):
ĐT: 04.39347628, máy lẻ: 72, 73; Fax: 04.39366218/ 39348142/ 39344260
Email: nctt@vietrade.gov.vn; tutn@vietrade.gov.vn; thuhuyen@vietrade.gov.vn để biết thêm thông tin và đăng ký.
Theo Tài chính điện tử