Từ siêu thị đến chợ

Từ siêu thị đến chợ

Vài tuần nay người dân Thành phố Vinh rủ nhau đi siêu thị BigC tại Trung tâm thương mại Vinh Centra rất đông. Vì thương hiệu của BigC được mở ra bởi một đơn vị chuyên nghiệp về kinh doanh siêu thị đã kích thích sự tò mò của người tiêu dùng.

 

 Người dân đi mua sắm tại Siêu thị BigC



Lý do thứ hai, là lời chào mời: “Nhiều mặt hàng bán giảm giá, khuyến mãi đến 40% nhân dịp khai trương”, rất hấp dẫn. Thứ ba, khi mà những ngày tết đang cận kề như bây giờ thì nhu cầu tiêu dùng của cá nhân và gia đình quả nhiên cũng lớn hơn, khiến mọi người dành thời gian cho việc mua sắm cũng nhiều hơn.

Những ngày này bãi giữ xe của siêu thị đặc kín cả xe máy, ô tô. Đến giờ mở cửa, khách hàng vào như đi hội. Buổi tối càng đông hơn, nhộn nhịp hơn, nhưng chủ yếu là người đi xem. Sắp tới giờ đóng cửa, nhân viên siêu thị phải thông báo trên loa “chân thành cảm ơn và mời quý khách trở lại vào ngày mai”. So với các siêu thị có mặt trên địa bàn Thành phố Vinh thì siêu thị Big C có diện tích rộng lớn hơn, hàng hoá phong phú, đa dạng được bày với số lượng lớn, nên người tiêu dùng dễ lựa chọn.

Có người hướng dẫn lối ra vào, có người đẩy giúp xe hàng nếu khách là người lớn tuổi hoặc mua nhiều mặt hàng nặng, cồng kềnh. Các quầy tính tiền đông đúc khách nhưng không ách tắc vì kiểm hàng và ra phiếu trên máy, nhanh và có cơ sở để khách hàng đối chiếu sau khi thanh toán.

Hàng hoá đúng nhãn hiệu đăng ký và được bán theo giá niêm yết. Mọi quyền lợi về khuyến mãi, giảm giá cũng được ghi chú rõ trên quầy hoặc trên từng sản phẩm. Nhân viên các quầy hàng là người giúp khách tìm sản phẩm và vui vẻ giải thích các thông tin hàng hoá chứ không phải là người đứng “canh” hàng hoá.

Tuy nhiên, diện tích bán hàng của Siêu thị Big C ở đây không phải cả 4 tầng của trung tâm thương mại Centra Vinh, mà chỉ được bố trí ở tầng 2 và 3, còn lại tầng 1 và tầng 4 của trung tâm là của các doanh nghiệp thuê mặt bằng kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau.

Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng cả 4 tầng đều là của siêu thị BigC nên đã truyền miệng một cách quá đà. Về giá cả, so với các siêu thị khác cũng không có sự chênh lệch lớn, có mặt hàng rẻ hơn chút đỉnh, nhưng có mặt hàng lại đắt hơn. Có điều là siêu thị BigC thoáng mát hơn, cung cách phục vụ.

Thành phố Vinh số lượng chợ truyền thống cũng rất nhiều, nhưng hầu hết còn rất chật chội. Do vậy, muốn trở thành chợ hiện đại, tăng sức mua bán, cơ sở phải khang trang, hiện đại. Đó là chưa kể trường hợp xảy ra hỏa hoạn thì sẽ rất khó khăn.

Tất nhiên, vào thời điểm cuối năm nhu cầu mua sắm tăng, các khu chợ khác trong thành phố vẫn đông khách. Nhưng đâu đó đã lờ mờ hiện ra cái khái niệm “siêu thị – chợ sạch”.

Bắt đầu xuất hiện sự so sánh giá cả giữa chợ truyền thống và siêu thị. Nhiều người chọn mua sắm ở siêu thị để khỏi bị “sốt” về giá. Tất nhiên, không ai kỳ vọng rằng sẽ xoá sạch chợ tạm, chợ cóc, chợ lề đường bằng siêu thị. Con số 40 ngàn mặt hàng thiết yếu trên diện tích 6.000 m2 ở Siêu thị BigC tại Trung tâm thương mại Vinh Centra cũng chưa phải là lý do làm choáng ngợp người tiêu dùng. Nhưng việc bổ sung và thay thế dần những khu chợ cũ xuống cấp bằng hệ thống mua bán hàng hoá theo kiểu “siêu thị – chợ sạch” như BigC chắc chắn đang là niềm mong ước của cả người tiêu dùng lẫn giới kinh doanh.

Theo Báo Nghệ An