Sớm có cơ chế hỗ trợ sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ tại Nghệ An

Sớm có cơ chế hỗ trợ sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ tại Nghệ An

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang mang lại cơ hội mới cho đầu ra của sản phẩm sản xuất từ nước ta nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Do đặc điểm của nền sản xuất trong tỉnh xuất phát thấp, tính cạnh tranh chưa cao nên trong số các tên tuổi làm nên thương hiệu Việt thì hàng hoá của các doanh nghiệp Nghệ An đóng góp còn khá khiêm tốn.

Tuy nhiên, nếu điểm lại các sản phẩm nông – công nghiệp, Nghệ An tự hào vì từng có những thương hiệu, sản phẩm được cả nước biết đến như: cam Vinh; chè Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương; cà phê Phủ Quỳ, nước mắm Cửa Hội; bia hơi ViDa Vinh, tinh dầu quế ở Quỳ Châu, Quế Phong; …và nay là xi măng Hoàng Mai, gạch ốp lát Trung Đô, đá trắng và thiếc Quỳ Hợp… Thế nhưng, vì nhiều lý do mà các sản phẩm này không “phất” lên được bằng việc mở rộng thì trường; thậm chí còn trở thành nơi cung cấp nguyên liệu cho các công ty ngoại tỉnh gia công thành sản phẩm tiêu dùng, hoặc phải sống nhờ vào các thương hiệu, nhãn mác khác…Vì sao vậy ?

 

 Đóng gói sản phẩm gạch ốp lát Trung Đô . Ảnh: Nguyễn Hải


Có một thực tế là các sản phẩm trên ở Nghệ An dù có nguồn nguyên liệu rất dồi dào nhưng việc đầu tư có chiến lược cho công nghệ và makéting, quảng bá thương hiệu còn hạn chế. Lý do là các doanh nghiệp trong tỉnh phần lớn sản xuất, khai thác dạng nguyên liệu thô, quy mô doanh nghiệp nhỏ và vốn ít nên không thể đầu tư lớn cho quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như đầu tư công nghệ tiên tiến để cho ra đời những mẫu mã sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, qua đó tăng sức cạnh tranh. Rõ ràng trong bối cảnh hiện nay, các sản phẩm mang thương hiệu Việt nói chung và Nghệ An nói riêng bên cạnh việc khẳng định bằng uy tín, chất lượng sản phẩm thì công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm góp phần rất lớn vào việc tìm đầu ra, tăng giá trị, thương hiệu sản phẩm.

Mặc dù thời đại bùng nổ công nghệ thông tin và phương tiện truyền thông đại chúng việc quảng bá, thông tin đối với các doanh nghiệp tưởng là dễ nhưng thật ra không đơn giản chút nào. Để có một gian hàng giới thiệu sản phẩm tại một hội chợ triển lãm có quy mô và uy tín, để nhiều người biết đến các doanh nghiệp phải chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng/hội chợ, một khoản tương đối lớn đối với một doanh nghiệp có quy mô vừa.

Thậm chí gần đây khi khủng hoảng kinh tế, cách phổ biến mà các doanh nghiệp may mặc nước ta thường làm là tổ chức các xe hàng lưu động về bán ở nông thôn thì doanh nghiệp phải cân nhắc tính toán về lệ phí bến bãi, phí vận chuyển để khỏi ảnh hưởng đến giá thành.

Để lập một trang web quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp cũng phải tự đầu tư xây dựng và cập nhật mà chưa có sự hỗ trợ thoả đáng từ phía nhà nước hay hiệp hội nào… Bài học tự đầu tư để cho ra đời và tìm chỗ đứng sản phẩm gạch Granit của Công ty CP Trung Đô là một ví dụ. Để có các sản phẩm gạch ốp lát, ngói lợp chất lượng cao “made in” Nghệ An, Công ty CP Trung Đô đã phải khảo sát thị trường, đầu tư số vốn (so với năng lực của Công ty) rất lớn lên tới gần 200 tỷ đồng để mua 2 dây chuyền thiết bị sản xuất gạch ngói thuộc thế hệ hiện đại nhất của Châu Âu. Tuy nhiên, khó khăn cũng chưa dừng lại ở đó vì sau khi mua được dây chuyển, xây dựng được nhà máy thì vấn đề không nhỏ đối với Công ty là phải tìm được “đầu ra”ổn định cho sản phẩm.

 

 Sản phẩm Công ty CP Trung Đô đã đến được với thị trường Thái Lan và một số nước Trung Đông. Ảnh: Nguyễn Hải


Để có được thương hiệu và chỗ đứng như hôm nay trên thị trường, Công ty CP Trung Đô gần như phải tự vật lộn, mày mò để tìm hướng đi. Buổi ban đầu mới thâm nhập thị truờng, Công ty phải mất nhiều công sức để tạo tín nhiệm với thị trường. Lúc khó khăn nhất sản phẩm không bán được, gạch sản xuất ra chất đầy kho, từ giám đốc đến công nhân đều rất lo lắng. Thế rồi, cùng với việc khẳng định chỗ đứng bằng chất lượng, giá cả cạnh tranh, Công ty đã xây dựng trang web để quảng bá, tham gia đầy đủ các kỳ hội chợ triển lãm để giới thiệu sản phẩm ra ngoại tỉnh.

Trên cơ sở đó, Công ty mở rộng quy mô và tăng công suất từ 1 triệu m2/năm lên 3 triệu m2/năm, sản phẩm Granit Trung Đô đã có mặt ở nhiều tỉnh trong nước và xuất khẩu sang Thái Lan, bình quân mỗi tháng 4-5 container (1.400 m2/1 container) và sang Irắc, bình quân 10 containner/tháng và đang phấn đấu 20 containner/tháng …Kết quả trên đã góp phần ổn định đầu ra cho sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên cho trên 300 lao động.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi về chủ đề của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, lãnh đạo Công ty CP Trung Đô trăn trở: mặc dù biết khâu giới thiệu, quảng bá sản phẩm nhưng do nguồn lực của doanh nghiệp còn khiêm tốn, nên Công ty chưa thể đầu tư kinh phí lớn cho công tác này như các sản phẩm khác cùng loại. Đây là một trong những lý do mà mặc dù chất lượng gạch, ngói của Công ty không thua kém nhưng vẫn khó cạnh tranh, mở rộng thị trường với sản phẩm khác đang có mặt trên thị trường.

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào thực tế, với một thị trường gần 3 triệu dân, tỉnh Nghệ An nên sớm có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp nội tỉnh trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại, sản phẩm xuất xứ Nghệ An; thậm chí, nếu các sản phẩm có cùng chất lượng và chủng loại thì nên có cơ chế ưu tiên dùng hàng nội tỉnh và trong nước bằng cơ chế chỉ định thầu tuỳ theo quy mô công trình (khác với bảo hộ). Đồng thời, để thuyết phục người tiêu dùng, các doanh nghiệp, nhà sản xuất nội tỉnh phải chú trọng hơn nữa đến việc đầu tư cải tiến mẫu mã, đa dạng hoá sản phẩm có chất lượng, giá thành rẻ hơn hoặc tương đương với hàng hóa, sản phẩm cùng loại của hàng ngoại tỉnh, ngoại nhập.

Nguyễn Hải (Baonghean)